Quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai 72h có dính bầu?

Nhiều cặp đôi dùng thuốc tránh thai như một biện pháp phòng tránh an toàn khi quan hệ. Tuy nhiên, sử dụng sao cho hiệu quả thì không phải cặp nào cũng hiểu rõ. Vì vậy mà thắc mắc quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai 72h có dính bầu hay không xuất hiện khá nhiều trên các diễn đàn về sức khỏe. Để trả lời chính xác cho câu hỏi này, hãy cùng IPREG theo dõi bài viết tổng hợp dưới đây nhé.

Xem thêm: 10 cách tránh thai sau khi quan hệ hiệu quả nhất từ chuyên gia

Thuốc tránh thai 72h có nghĩa là gì?

Thuốc tránh thai 72h là một loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Con số 72h xuất phát từ thời gian tối đa để sử dụng thuốc. Điều này có nghĩa là sau khi quan hệ không có biện pháp bảo vệ, nên uống thuốc trong khoảng thời gian này để mang lại hiệu quả cao nhất.

Thuốc tránh thai 72h có hai loại:

  • Thuốc tránh thai 72h loại 1 viên, uống 1 lần duy nhất
  • Thuốc tránh thai 72h loại 2 viên chia thành 2 liều.

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai 72h: Thuốc tránh thai có chứa một số hormone hoặc chất hóa học gây ức chế sự rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung, nhờ đó ngăn cản tinh trùng di chuyển vào tử cung gặp trứng, ngừa thai một cách hiệu quả.

Quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai 72h có dính bầu?

Biện pháp này có hiệu quả?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được khuyên dùng sau khi đã quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, nữ giới uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ thì liệu có phát huy hiệu quả ngừa thai hay không? Thực ra đây là trường hợp sử dụng thuốc sai cách được áp dụng khá phổ biến. Câu trả lời từ các chuyên gia là có thể có tác dụng ngừa thai, nhưng hiệu quả thuốc bị giảm, khả năng dính bầu vẫn khá cao.

Trên thực tế, chính vì sử dụng sai cách mà hiệu quả của thuốc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thời điểm uống, tần suất quan hệ tình dục,… Thông thường uống càng gần thời điểm giao hợp, hiệu quả sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, khi quan hệ với tần suất cao, nữ giới không thể cứ uống thuốc liên tục vì sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Do vậy, việc quan hệ sau khi dùng thuốc tránh thai 72h trong trường hợp này có thể sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nữ giới?

Bản thân thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ mang lại một số tác dụng phụ như buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, chóng mặt, đau ngực,…. Trường hợp nặng hơn, cơ thể nữ giới có thể xuất hiện các cục máu đông, đau tim, thậm chí đột quỵ. Vì vậy, nếu không thực sự quá cần thiết thì việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h không mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Có nên uống thuốc tránh thai 72h trước khi quan hệ?

Nữ giới không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ vì những lý do sau:

  • Làm giảm hiệu quả của thuốc, tác dụng ngừa thai vì thế cũng không được phát huy một cách tối đa.
  • Ảnh hưởng đến “cuộc yêu” của các cặp đôi. Nếu cơ thể nữ giới phản ứng lại với thuốc do tác dụng phụ hoặc do thể trạng không phù hợp, có thể làm ham muốn giảm đi, thậm chí phải dừng “chuyện chăn gối” vì không đảm bảo sức khỏe.
  • Có thể áp dụng những biện pháp tránh thai trước và trong khi quan hệ khác an toàn hơn như dùng bao cao su, xuất tinh ngoài âm đạo, uống thuốc tránh thai hằng ngày, đặt vòng tránh thai,…

Sử uống thuốc tránh thai 72h đúng cách như thế nào?

Thời điểm dùng và cách dùng

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h được sử dụng đúng cách là sau khi quan hệ tình dục. Thời gian càng sớm càng tốt, hiệu quả nhất là trong vòng 1h sau khi quan hệ. Cụ thể như sau:

  • Thuốc tránh thai 72h loại 1 viên: Thuốc này sẽ chứa 1,5mg Levonorgestrel được uống một lần duy nhất và nên sử dụng càng sớm càng tốt sau khi quan hệ. Càng để lâu hiệu quả tránh thai sẽ càng giảm. Uống trong vòng 24h đầu tiên hiệu quả đạt được là 95%, từ 25 – 48h tiếp theo con số này sẽ giảm còn 85%, từ 49h – 72h còn lại hiệu quả rất thấp chỉ còn 58%.
  • Thuốc tránh thai 72h loại 2 viên: Thuốc loại này mỗi viên chỉ chứa 0,75mg Levonorgestrel. Viên thứ nhất uống sau khi quan hệ càng sớm càng tốt. Viên thứ hai uống sau viên đầu 12h, không được chậm hơn 16h. Nhất định phải uống 2 viên thì mới có tác dụng mang thai.

Các trường hợp nên sử dụng thuốc

Thuốc tránh thai khẩn cấp không thực sự tốt cho cơ thể nữ giới, vì vậy chỉ nên uống thuốc trong các trường hợp thật cần thiết sau đây:

  • Quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kỳ một biện pháp ngừa thai nào trước hoặc trong khi giao hợp.
  • Quan hệ tình dục  đã sử dụng các biện pháp tránh thai như dùng bao cao su, xuất tinh ngoài âm đạo,… nhưng gặp sự cố hoặc không chắc chắn về hiệu quả của nó.
  • Quên uống thuốc tránh thai hằng ngày hoặc uống một số thuốc khác có nguy cơ làm giảm tác dụng của thuốc hằng ngày.
  • Dùng thuốc tiêm tránh thai nhưng việc tiêm mũi tiếp theo bị chậm trễ.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h, chị em phụ nữ cần chú ý những điều sau:

Về số lần sử dụng: Không nên uống thuốc quá 2 lần/1 tháng và 3 lần /1 năm để tránh khả năng sinh sản cũng như sức khỏe nói chung của nữ giới. Theo bác sĩ Nam, việc lạm dụng thuốc có thể gây ra hiện tượng suy buồng trứng, gây rối loạn kỳ kinh, chảy máu chức năng trong thời kỳ rụng trứng, tăng nguy cơ gây ung thư.

Tác dụng phụ: Dù sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, chị em phụ nữ vẫn có thể gặp các vấn đề không mong muốn như buồn nôn, nhức đầu, rối loạn kinh nguyệt,…

Hiệu quả của thuốc có thể bị giảm: Nếu bạn đang dùng một số loại thuốc khác như thuốc ngủ, thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc an thần,… song song với thuốc tránh thai 72h, hiệu quả của thuốc có thể bị giảm.

Khả năng thuốc bị vô hiệu: Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h không có tác dụng khi thai đã hình thành.

Sử dụng đúng liều: Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ cần uống đúng liều lượng như hướng dẫn, tác dụng ngừa thai sẽ phát huy. Không nên vì lo lắng mà uống quá nhiều viên, hệ quả có khi sẽ ngược lại, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Những trường hợp không nên dùng thuốc: Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, chảy máu âm đạo bất thường, có tiền sử viêm tắc tĩnh mạch hoặc bệnh huyết khối.

Những trường hợp nên thận trọng khi dùng thuốc: Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, có tiền sử rối loạn tuần hoàn máu não hoặc bị bệnh động kinh, bệnh tim.

Như vậy, quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai 72h vẫn có khả năng ngừa thai nhưng tốt hơn nên tránh áp dụng cách này. Uống sai thời điểm không những làm giảm hiệu quả của thuốc mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để “cuộc  yêu” thoải mái và thăng hoa hơn, hãy cân nhắc đến những biện pháp tránh thai khác nhé. Vui lòng ghi rõ nguồn 123mypham.com khi sử dụng nội dung của chúng tôi, xin cảm ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *